Mời đăng ký học thử phân tích chính sách từ tình huống Dự án Đường sắt Cát Linh – Hà Đông
July 11, 2020

Mời đăng ký học thử phân tích chính sách từ tình huống Dự án Đường sắt Cát Linh – Hà Đông

July 11, 2020

Chuyên gia Kinh tế Nguyễn Xuân Thành, Giảng viên Cao cấp, là tác giả của nghiên cứu tình huống “Dự án Đường sắt Đô thị, Tuyến Cát Linh – Hà Đông”, phục vụ cho các lớp học Thạc sĩ Chính sách của Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright. Lần đầu tiên trong khuôn khổ Chương trình giới thiệu Học bổng Thạc sĩ Chính sách công năm 2020 của trường Fulbright tại Hà Nội, Giảng viên Nguyễn Xuân Thành sẽ trực tiếp đứng dạy một lớp học thử về nghiên cứu tình huống theo phương pháp giảng dạy của Fulbright.

Thời gian: 8h30 sáng, Thứ Bảy ngày 18/07/2020

Địa điểm: Khách sạn Du Parc Hà Nội - 84 Trần Nhân Tông, Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Đăng ký tham dự: TẠI ĐÂY

Giảng dạy từ nghiên cứu tình huống được Trường Fulbright tiên phong ở Việt Nam cách đây hơn một thập kỷ như một nét bản sắc của Chương trình đào tạo Thạc sĩ Chính sách công. Mặc dù, giảng dạy từ nghiên cứu tình huống đã phổ biến ở nhiều trường đại học Việt Nam ngày nay nhưng điểm độc đáo của Fulbright đó là kế thừa kho nghiên cứu tình huống của Trường Harvard Kennedy và Trường Kinh doanh Harvard, những bộ tình huống không chỉ của Mỹ mà là các tình huống toàn cầu, đặc biệt là các tình huống của Đông Nam Á, Đông Bắc Á.

Quan trọng hơn phương pháp này được kết hợp cùng bộ nghiên cứu tình huống ở Việt Nam do các giảng viên là các chuyên gia kinh tế hàng đầu Việt Nam soạn đưa vào giảng dạy. Các bộ tình huống này luôn được cập nhật theo thực tế. Sự “hòa nhập toàn cầu và địa phương” này cho phép học viên tiếp cận các tình huống thực tiễn của nước ngoài để so sánh với các tình huống ở Việt Nam, qua đó phân tích các khung lý thuyết kinh tế kinh điển và bài học áp dụng vào thực tiễn sống động, phong phú

Dự án Đường sắt Đô thị, Tuyến Cát Linh – Hà Đông bắt đầu thu hút sự chú ý của dư luận từ các tai nạn trong thi công xây dựng, dự án gây tốn bút mực của báo chí khi điều chỉnh tổng mức đầu tư từ con số 8,8 nghìn tỷ VND vào năm 2008 lên 18 nghìn tỷ VND năm 2016. Ghi nhớ ngày hoàn công dự kiến ban đầu vào ngày Quốc khánh 2/9 năm 2014, người dân sau đó đã đếm được 8 lần lỗi hẹn của dự án vì vỡ tiến độ.

Bước vào năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thông báo cơ sở hạ tầng đường sắt và nhà ga đã cơ bản hoàn thành, khối lượng vật tư, thiết bị đã về đến công trường đạt 99% và công tác thi công lắp đặt thiết bị đạt 97%. Tổng thầu đề xuất mốc thời gian hoàn thành công tác nghiệm thu, chuyển giao dự án là 31/12/2019.

Đầu năm 2020, theo các hợp đồng tín dụng, không chỉ lãi vay và nợ gốc của Dự án đã bắt đầu phải trả. Ngay trong tháng 2, Bộ GTVT phải có văn bản hỏa tốc xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc đã đến hạn trả nợ gốc và xin bố trí vốn đối ứng để thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho Trung Quốc.

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIV, Chính phủ đã báo cáo tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải, trong đó có nội dung về dự án này. Có hai thông tin đáng chú ý được đề cập trong báo cáo. Thứ nhất, do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều hoạt động của tổng thầu Trung Quốc cũng như của tư vấn Pháp phải trì hoãn vì chuyên gia không sang được Việt Nam. Thứ hai, tổng thầu Trung Quốc đề nghị chủ đầu tư phía Việt Nam phải thanh toán 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức dự án.

Nghiên cứu tình huống “Dự án Đường sắt Đô thị, Tuyến Cát Linh – Hà Đông” được chuyên gia Kinh tế Nguyễn Xuân Thành biên soạn, kể lại câu chuyện về quá trình hình thành, chuẩn bị đầu tư và quản lý dự án căn cứ vào các văn bản pháp lý và thông tin báo chí để giúp người học có đủ thông tin phân tích cả khía cạnh quản trị nhà nước cũng như thực hiện dự án. Bạn sẽ có cơ hội đặt câu hỏi, tương tác, tranh biện sâu về chủ đề trên trong lớp học trải nghiệm cùng với Giảng viên Nguyễn Xuân Thành.

Những bài viết liên quan

Trang web này sử dụng cookies để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Các cookies cần thiết (Essential Cookies) được mặc định và là cơ sở để trang web hoạt động chính xác. Cookies phân tích (Analytics cookies) thu thập dữ liệu ẩn danh để cải thiện và theo dõi website. Cookies hiệu suất (Performance cookies) được sử dụng bởi bên thứ ba để tối ưu hóa các ứng dụng (như video và bản đồ) được tích hợp trong trang web của chúng tôi. Để chấp nhận tất cả cookies, vui lòng bấm vào 'Tôi chấp nhận.'