Đăng ký lớp học trải nghiệm về Nghiên cứu tình huống: Dự án Đường sắt Cát Linh – Hà Đông
June 17, 2020

Đăng ký lớp học trải nghiệm về Nghiên cứu tình huống: Dự án Đường sắt Cát Linh – Hà Đông

June 17, 2020

Cơ hội học thử nghiên cứu tình huống mới nhất trong lớp học trải nghiệm do PGS. TS. Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Chương trình MPP giảng dạy: Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, Tuyến Cát Linh – Hà Đông

Dự án Đường sắt Đô thị Cát Linh – Hà Đông không còn xa lạ với người dân cả nước Việt Nam. Bắt đầu thu hút sự chú ý của dư luận từ các tai nạn trong thi công xây dựng, dự án gây tốn mực của báo chí khi điều chỉnh tổng mức đầu tư từ con số 8,8 nghìn tỷ VND vào năm 2008 lên 18 nghìn tỷ VND năm 2016. Ghi nhớ ngày hoàn công dự kiến ban đầu vào ngày Quốc khánh 2/9 năm 2014, người dân sau đó đã đếm được 8 lần lỗi hẹn của dự án vì vỡ tiến độ.

Bước vào năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thông báo cơ sở hạ tầng đường sắt và nhà ga đã cơ bản hoàn thành, khối lượng vật tư, thiết bị đã về đến công trường đạt 99% và công tác thi công lắp đặt thiết bị đạt 97%. Tổng thầu đề xuất mốc thời gian hoàn thành công tác nghiệm thu, chuyển giao dự án là 31/12/2019.

Đầu năm 2020, theo các hợp đồng tín dụng, không chỉ lãi vay và nợ gốc của Dự án đã bắt đầu phải trả. Ngay trong tháng 2, Bộ GTVT phải có văn bản hỏa tốc xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc đã đến hạn trả nợ gốc và xin bố trí vốn đối ứng để thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho Trung Quốc.

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIV, Chính phủ đã báo cáo tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải, trong đó có nội dung về dự án này. Có hai thông tin đáng chú ý được đề cập trong báo cáo. Thứ nhất, do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều hoạt động của tổng thầu Trung Quốc cũng như của tư vấn Pháp phải trì hoãn vì chuyên gia không sang được Việt Nam. Thứ hai, tổng thầu Trung Quốc đề nghị chủ đầu tư phía Việt Nam phải thanh toán 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức dự án.

Việc tiếp cận nghiên cứu tình huống thực tiễn là cơ sở để phân tích các khung lý thuyết kinh tế kinh điển và bài học áp dụng vào thực tiễn. Nghiên cứu tình huống này kể lại câu chuyện về quá trình hình thành, chuẩn bị đầu tư và quản lý dự án căn cứ vào các văn bản pháp lý và thông tin báo chí để giúp người học có đủ thông tin phân tích cả khía cạnh quản trị nhà nước cũng như thực hiện dự án. Bạn sẽ có cơ hội đặt câu hỏi, tương tác, tranh biện sâu về chủ đề trên theo cách học ở Fulbright trong lớp học trải nghiệm cùng với Giảng viên Phạm Duy Nghĩa, chuyên gia Fulbright về quản trị nhà nước và luật pháp.

☘️🌿☘️

Giảng dạy từ nghiên cứu tình huống được Trường Fulbright tiên phong ở Việt Nam cách đây hơn một thập kỷ như một nét bản sắc của Chương trình đào tạo Thạc sĩ Chính sách công. Mặc dù, giảng dạy từ nghiên cứu tình huống đã phổ biến ở nhiều trường đại học Việt Nam ngày nay nhưng điểm độc đáo của Fulbright đó là kế thừa kho nghiên cứu tình huống của trường Harvard Kennedy và trường Kinh doanh Harvard, những bộ tình huống không chỉ của Mỹ mà là các tình huống toàn cầu, đặc biệt là các tình huống của Đông Nam Á, Đông Bắc Á.

Quan trọng hơn phương pháp này được kết hợp cùng bộ nghiên cứu tình huống ở Việt Nam do các giảng viên là các chuyên gia kinh tế hàng đầu Việt Nam soạn đưa vào giảng dạy. Các bộ tình huống này luôn được cập nhật theo thực tế. Sự “hòa nhập toàn cầu và địa phương” này cho phép học viên tiếp cận các tình huống thực tiễn của nước ngoài để so sánh với các tình huống ở Việt Nam, qua đó phân tích các khung lý thuyết kinh tế kinh điển và bài học áp dụng vào thực tiễn sống động, phong phú.

🔥🔥🔥 Nhanh tay đăng ký tham gia lớp học thử TẠI ĐÂY


Những bài viết liên quan