Học Lãnh đạo và Quản lý ở Fulbright: Chuẩn bị cho những bước tiến dài
June 02, 2020

Học Lãnh đạo và Quản lý ở Fulbright: Chuẩn bị cho những bước tiến dài

June 02, 2020

Lãnh đạo và Quản lý (LM) là một trong hai chuyên ngành của chương trình Thạc sĩ Chính sách công (MPP) giảng dạy tại Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright. Với nền tảng về kinh tế, chương trình giảng dạy của ngành học được trường thiết kế đặc biệt dành cho các cán bộ quản lý tầm trung và cao cấp, thuộc bất cứ ngành nghề nào. Đội ngũ giảng viên là những chuyên gia kinh tế, luật học, và quản trị hàng đầu Việt Nam, với khung chương trình giảng dạy đạt chuẩn mực học thuật quốc tế, giúp học viên trong một thời gian ngắn thu nạp kiến thức và kỹ năng, hoàn thiện năng lực quản lý và lãnh đạo, sẵn sàng cho những bước phát triển, thăng tiến xa hơn trong sự nghiệp. 

Võ Thành Trung, học viên lớp Thạc sĩ Chính sách công chuyên ngành Lãnh đạo và Quản lý (LM) khóa đầu tiên (lớp LM 2020), đã chọn một vấn đề liên quan lĩnh vực doanh nghiệp của mình hoạt động để làm đề án tốt nghiệp. Lune Production, công ty do anh điều hành sản xuất Làng tôi, À Ố Show, Teh DarPalao, những vở diễn phối hợp một cách nhuẫn nhuyễn các loại hình nghệ thuật văn hóa truyền thống kinh điển của Việt Nam, được lưu diễn với hàng nghìn lượt khách ở hàng chục quốc gia khắp các châu lục. Ở khía cạnh thị trường, có lẽ đây là những vở diễn “xuất khẩu” văn hoá thành công nhất của Việt Nam. Vở diễn là những câu chuyện kể đặc sắc về nghệ thuật sắp đặt và âm nhạc, mang đậm bản sắc văn hoá Bắc Bộ (Làng tôi), văn hoá Nam Bộ (À Ố Show), văn hoá Tây Nguyên (Teh Dar), văn hoá Chăm (Palao). Cách bảo tồn và phát triển di sản văn hóa truyền thống độc đáo và sâu sắc này được báo chí quốc tế dành nhiều mỹ từ ca ngợi, gọi đây là những “chương trình văn hoá phải xem” (must-see cultural shows) để hiểu về văn hóa truyền thống Việt Nam.

Học viên Võ Thành Trung

Hoạt động gần 10 năm trong lĩnh vực biểu diễn với địa hạt nội dung đặc thù, CEO Võ Thành Trung đau đáu về sự “mất cân bằng” và kém phát triển của ngành nghệ thuật biểu diễn so với các hoạt động khác của xã hội. Trong quá trình nỗ lực phát triển, anh nhận ra một vấn đề sống còn, đó là phải hiểu cách thức các chính sách tác động đến lĩnh vực hoạt động của mình như thế nào. Trong đề án tốt nghiệp, anh đã phân tích thực trạng bảo tồn di sản văn hóa hiện nay, từ đó đề xuất mô hình bảo tồn, phát triển di sản văn hoá bền vững, trong đó Nhà nước không nên kiểm soát toàn bộ chính sách phát triển mà nên giữ vai trò điều phối sự tham gia của các bên liên quan, bao gồm cả khu vực xã hội dân sự và thị trường.

Ngành biểu diễn liên quan tới chính sách công rất lớn. Khi lĩnh vực mình hoạt động mất cân bằng, tôi bị thôi thúc phải làm thế nào hiểu hơn về chính sách. Chỉ khi hiểu những khó khăn, thách thức mà những đơn vị công đang phải đối mặt, mình mới có thể đưa ra những chiến lược, phản biện để cùng khu vực công tìm ra những giải pháp. Bởi vì công việc của chúng tôi cuối cùng vẫn phải hợp tác tốt với khu vực công mới có kết quả tốt” – anh Võ Thành Trung chia sẻ.

18 tháng theo học Thạc sĩ Chính sách công chuyên ngành Lãnh đạo và Quản lý tại trường Fulbright đã giúp anh có nền tảng kiến thức và các kỹ năng cần thiết. “Những môn học tiếp thu tại đây đối chiếu vào công việc hàng ngày tôi thực chứng được tính thực tiễn rất cao. Những khung phân tích của các môn học giúp tôi định hình tư duy rất tốt, tiết kiệm thời gian, công sức và làm cho những nghiên cứu của mình đi đúng hướng một cách hiệu quả, mang tính khoa học” – anh nhận xét.

Chương trình được “may đo” cho những người đã có nền tảng sự nghiệp

Chương trình đào tạo của ngành học này như một sản phẩm được “may đo” tinh xảo dành cho những người đã có nền tảng sự nghiệp nhất định và kinh nghiệm thực tế, có thể đến từ khu vực Nhà nước, hay khu vực tư nhân, các tổ chức xã hội, giáo dục, nghiên cứu…Với nền tảng đào tạo về kinh tế nhưng thiết kế không dập khuôn đại trà, chương trình đào tạo của chuyên ngành Lãnh đạo và Quản lý đặt trọng tâm vào các môn học như Thực thi chinh sách hay Đàm phán là những môn học có tính ứng dụng cao cho những người ở vị trí phải ra quyết định trong các tổ chức hay doanh nghiệp.

Một thế mạnh lớn của trường Fulbright đó là phương pháp sư phạm có khả năng chuyển tải những kiến thức căn bản về phân tích kinh tế cho những người chưa học về kinh tế trong một thời gian ngắn. Khi đi sâu vào học về lãnh đạo và quản lý, người học có thể hội nhập nhanh nhờ nền tảng phân tích kinh tế vững chắc. Sự vận động và thay đổi trong xã hội Việt Nam, sự nổi lên của tầng lớp trung lưu, sự thâm nhập sâu rộng hơn của hoạt động mạng xã hội trong thời gian gần đây đã ảnh hưởng, tác động đến chính sách, hoạt động kinh doanh. Do đó, nội dung môn học được Fulbright cập nhật với tốc độ nhanh chóng sự chuyển biến của môi trường kinh tế, chính trị, xã hội bên ngoài. Nhiều môn học còn khá mới mẻ ở Việt Nam cũng đã được đưa vào giảng dạy như Kinh tế học hành vi hay Design thinking (Tư duy thiết kế).

Những người lãnh đạo trong khu vực tư nhân phải tối đa hóa giá trị cho cổ đông và chủ sở hữu, và những vấn đề quản lý, lãnh đạo phải hướng tới mục tiêu đó. Nhưng doanh nghiệp, tổ chức có thể đối mặt với tình huống bất ổn kinh tế vĩ mô, hay với rủi ro khách quan như dịch bệnh Covid. Lãnh đạo phải hiểu những phản ứng chính sách của cơ quan quản lý Nhà nước, phản ứng của xã hội, người dân trong những tình huống như vậy. Vấn đề quản lý không chỉ nhìn ở khía cạnh kỹ thuật. Những môn học quản lý và lãnh đạo ở Fulbright được mổ xẻ không chỉ là những vấn đề thuần túy về quản  lý hành chính của Nhà nước hay những vấn đề riêng của khu vực tư nhân mà là sự giao thoa trong quan hệ Chính phủ với người dân, doanh nghiệp” – chuyên gia kinh tế, giảng viên Nguyễn Xuân Thành, người phụ trách thiết kế môn học này ở Fulbright cho biết.

Chuyên gia kinh tế, Giảng viên Nguyễn Xuân Thành

Ngô Nữ Huyền Trang (lớp LM 2021) hiện đang làm quản lý một bộ phận trong tập đoàn Abbott Việt Nam, một tập đoàn có vốn đầu tư nước ngoài. Cô đánh giá điểm mạnh của ngành học này của trường Fulbright đó là cấu trúc khoa học của chương trình đào tạo. Chương trình học, cách giảng dạy cũng như cách đánh giá năng lực học viên của chương trình hướng đến việc xây dựng suy nghĩ phản biện (critical thinking) cho học viên.

Trường kỳ vọng ở học viên nhiều nên đào tạo một người lãnh đạo phải tư duy cả não phải lẫn não trái, thử thách và phát triển các kỹ năng làm việc về con số và cả chữ nghĩa, học cách thấu hiểu bối cảnh, các vấn đề xã hội và học cách ra mỗi quyết định phải dựa trên các cơ sở như số liệu, lập luận và phân tích. Do làm việc trong một doanh nghiệp nước ngoài nên những môn học liên quan đến vi mô tôi hiểu rất rõ. Thế nhưng ở Fulbright có những môn học như Kinh tế học hành vi là những kiến thức rất mới ở Việt Nam. Tôi có thể học và ứng dụng được ngay lập tức vào công việc của mình…” – Huyền Trang chia sẻ.

Học viên Huyền Trang phân tích, chuyên ngành Lãnh đạo và Quản lý được thiết kế khoa học, luôn khiến người học không ngừng tiếp nhận thử thách và học cách tiếp cận những thử thách đó từ nhiều góc độ khác nhau. Bất cứ môn học nào được đưa vào chương trình đều rất có chủ đích và bổ ích cho người học. Các môn học được các giảng viên ở Fulbright là những chuyên gia kinh tế, luật hàng đầu Việt Nam, dày dặn kinh nghiệm trong thực tiễn và luôn tiếp cận kiến thức quốc tế. Họ đã tham gia nhiều dự án tư vấn cấp cao cho Chính phủ, nghiên cứu tư vấn phát triển cho địa phương, nghiên cứu phản biện các vấn đề kinh tế xã hội. Kinh nghiệm thực tiễn này làm cho các bài giảng sinh động, giàu chất liệu thực tế.

Học viên Ngô Nữ Huyền Trang (thứ nhất từ trái qua)

Theo học viên Huyền Trang, các giảng viên ở Fulbright đã thổi hồn vào bài giảng với cách giảng dạy làm cho học viên yêu môn học, tò mò và khao khát kiến thức, muốn tìm hiểu về môn học không chỉ giới hạn trong những điều được giảng dạy trên lớp. Môi trường với nhiều chất xúc tác từ thầy cô, bạn học và cách rèn luyện, thử thách đã khiến các học viên yêu kiến thức và muốn đi đến cùng kiến thức.

“Khi học môn Kinh tế vĩ mô, tôi nhớ nhất điều thầy luôn căn dặn đó là không học nửa vời và không phát biểu khi chưa thực sự hiểu rõ. Điều đó thể hiện qua việc thầy luôn dẫn dắt, khuyến khích chúng tôi đi đến cùng kiến thức. Đó không chỉ là bài học kiến thức mà là bài học cuộc sống mà tôi thấm nhuần. Hay môn học Luật với cách dạy diễn giải từ gốc rễ văn hóa, lịch sử, chính trị, xã hội, giúp chúng tôi có một nền suy nghĩ vững chắc để có thể tự tìm hiểu tiếp từng bộ luật cụ thể. Ở những môn học khác, giảng viên giới thiệu những khung sườn chính và dành thời gian giúp học viên hiểu lý do vì sao. Những tình huống trong bài giảng bám chặt thực tiễn, luôn được cập nhật đưa ngay vào lớp học để phân tích, giúp học viên nắm vững bài giảng” – học viên Huyền Trang ví dụ.

Lợi ích từ môi trường học thuật bài bản

Theo giảng viên Nguyễn Xuân Thành, trường Fulbright thiết kế ngành học Lãnh đạo và Quản lý có sự linh hoạt về cách thức giảng dạy và học tập để phù hợp bối cảnh học viên là những người nắm giữ những vị trí quan trọng trong tổ chức, doanh nghiệp, không thể rời bỏ công việc để theo học toàn thời gian. Cứ 2 tháng, các học viên sẽ học tập trung 9 ngày tại trường, từ thứ 7 tuần này đến hết chủ nhật tuần sau. Trước khi học tập trung, các học viên chủ động học trực tuyến, thông qua mô hình lớp học đảo ngược (flipped classroom). Lớp học đảo ngược là một trải nghiệm thử thách nhưng thú vị, cho phép học viên được tiếp cận tài liệu môn học và chuẩn bị trước bài tập thông qua ứng dụng công nghệ và tương tác bài giảng trực tuyến với giảng viên và bạn học cùng lớp.

Thời gian học tập trung tại trường định kỳ là khoảng thời gian gắt nhất, đòi hỏi sự tập trung cao độ của học viên. Đối với học viên, do khối lượng lớn kiến thức ở Fulbright rất lớn nên thời gian học tập trung thường vô cùng chất lượng. Các học viên đi thẳng vào những vấn đề chính yếu, quan trọng nhất, dành thời gian cho việc trao đổi, tranh luận, tương tác vấn đề với giảng viên và bạn học, cắt giảm thời gian học trực tiếp đối với những lý thuyết có thể tự nghiên cứu trước. Với cách tổ chức như vậy, trường sắp xếp học cuốn chiếu 2 môn cho mỗi đợt tập trung theo hình thức mô-đun.

Lớp LM 2020

Tôi luôn nói với các anh chị học viên rằng, học theo như vậy, giảng viên như “vitamin A” giúp sáng rõ rất nhiều cách hiểu khác nhau về bài học. Nó cho tôi cảm giác như được học hai lần” – Huyền Trang chia sẻ.

Bên cạnh đó, với cách sắp xếp cấu trúc lớp học đa dạng của thành phần học viên, ở mỗi môn học, mỗi tình huống, chủ đề đều có chia sẻ của những học viên là người trong ngành về tình huống thực tế làm bài giảng phong phú và thực tiễn. Đây là một trong những “đặc sản” của chuyên ngành Lãnh đạo và Quản lý ở trường Fulbright.

Do những người học Cao học thường gặp khó khăn về thời gian nên việc sắp xếp để có thể “tranh thủ” học là một lối tư duy phổ biến. Giảng viên Nguyễn Xuân Thành lý giải việc bắt buộc phải cơ cấu thời gian học toàn thời gian trong một thời điểm có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng đào tạo ở Fulbright khác biệt.

Trường muốn các học viên có được những trải nghiệm học tập không phải chỉ đi học để đạt mục tiêu bằng cấp. Trải nghiệm không gian, văn hóa học thuật của trường là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với việc đảm bảo chất lượng đào tạo. Người học sẽ tận dụng lợi thế có giảng viên đồng hành, học từ môi trường học tập, từ tương tác bạn học, học từ chính cách tổ chức một lớp học của nhà trường.

So với ngành Phân tích Chính sách phải học toàn thời gian tại trường, việc cô đọng thời gian học tập trung của ngành Lãnh đạo và Quản lý không đồng nghĩa trường thỏa hiệp về chất lượng. Trái lại, các giảng viên sẽ phải tìm cách làm cho bài giảng hiệu quả, tinh chất hơn. Khối lượng kiến thức rất lớn, tình huống bài tập và thời gian làm việc nhóm với cường độ hết sức thử thách sẽ giúp các học viên rèn luyện được kỷ luật học tập, lên kế hoạch học tập khoa học để những trải nghiệm học tập tại Fulbright thực chất” – giảng viên Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh.

  • Xuân Linh

*Tìm hiểu thêm về Thạc sĩ Chính sách công, chuyên ngành học Lãnh đạo và Quản lý TẠI ĐÂY

Những bài viết liên quan