Phân tích Chính sách – Ngành học bản sắc truyền thống của Trường Fulbright
June 10, 2020

Phân tích Chính sách – Ngành học bản sắc truyền thống của Trường Fulbright

June 10, 2020

Thạc sĩ Chính sách công, chuyên ngành Phân tích Chính sách (PA) là chương trình đào tạo lâu đời nhất của Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright (FSPPM), với nền tảng học thuật về giảng dạy kinh tế và chính sách do các giáo sư hàng đầu của Đại học Harvard đặt nền móng từ cách đây hơn hai thập kỷ. Là chương trình Thạc sĩ Chính sách công đầu tiên ở Việt Nam, và duy nhất của Đông Nam Á đạt kiểm định quốc tế của NASPAA, ưu điểm nổi bật của chương trình là tính cập nhật và ứng dụng thực tiễn cao, trang bị nền tảng kiến thức vững chắc về kinh tế cho người học.

Cách đây 2 năm, Nguyễn Thị Xuân Hường đã e ngại, lo lắng khi nhìn vào chương trình đào tạo Thạc sĩ Chính sách công của trường Fulbright. Với xuất phát điểm học đại học về báo chí, nền tảng kiến thức chủ đạo về khoa học xã hội, Xuân Hường cảm thấy “tâm lý bị dội và choáng toàn tập” khi nhìn vào danh sách một loạt các môn học kinh tế và định lượng của chương trình. Sau khi cân nhắc các lựa chọn, cô vẫn quyết định ứng tuyển vào trường vì các ý kiến tham khảo số đông cho rằng, Fulbright là nơi học về chính sách chất lượng nhất. 

“Điểm hài lòng nhất chính là điểm đã khiến tôi ban đầu e ngại, coi là thử thách lớn nhất khi nộp hồ sơ thi vào trường: các môn học kinh tế, định lượng rất nặng. Nhưng tôi đã được trả công rất xứng đáng vì chấp nhận thử thách này. Có những môn học rất khó với những người từ khối xã hội như môn Kinh tế vĩ mô, nhưng những tiết học của thầy làm chúng tôi trân trọng, nhớ hoài vì sự tận tâm, nhiệt huyết vô bờ. Thầy áp chúng tôi vào một guồng quay học tập kỷ luật ngay từ ban đầu, đến mức tôi quá đỗi cảm động và quyết tâm học nghiêm túc, tử tế. Cứ theo cách như vậy, kiến thức đã đến thật tự nhiên và chúng tôi trở nên đam mê khám phá những kiến thức, hiểu biết cả bên ngoài sách vở, hăng hái tranh luận, tranh thủ khai thác kiến thức từ các thầy tối đa” – Xuân Hường chia sẻ. 

Để chuẩn bị bắt nhịp thử thách, như các học viên không có nền tảng kiến thức kinh tế, Xuân Hường phải học chuyển đổi một số môn học. Sau trải nghiệm hai học kỳ ở trường, cô vỡ ra vấn đề: 

“Tôi nhận ra không phải chỉ có học viên khối xã hội mới sợ các vấn đề định lượng. Khi vào đây, những người từng học kinh tế hay có nền tảng chuyên toán cũng sợ những vấn đề định lượng như nhau. Chúng tôi luôn cổ vũ nhau cố gắng nhưng đúng là tôi chưa từng học một thứ gì khó như vậy. Một mặt hiểu rằng, chương trình khó có nghĩa được học thực chất, mặt khác tôi nhận ra, sự khác biệt lớn nhất của chúng tôi không phải đến từ khối ngành nào mà là nỗ lực học tập của mỗi người. Chính việc xuất phát từ khối xã hội, khi bước vào môi trường của Fulbright, tôi được tiếp động lực để mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn. Sau hai kỳ học, tôi đã thoải mái và tự tin đi vào học chuyên sâu kinh tế đồng thời nhận ra các công cụ định lượng đặc biệt hữu ích, cần thiết để đánh giá tác động, phân tích chính sách”- Xuân Hường cho biết. 

Học viên Nguyễn Thị Xuân Hường, MPP20-PA

Tháng 2 vừa qua, cô đã bảo vệ luận văn tốt nghiệp nghiên cứu các chính sách định hình truyền thông đại chúng thông qua việc phân tích quan hệ báo chí nhà nước ở Việt Nam. Đây là một trong ba luận văn xuất sắc nhất của chuyên ngành Phân tích chính sách của Khóa MPP 2020 được trường lựa chọn để phát triển thành nghiên cứu tình huống (case study) phục vụ cho mục đích giảng dạy. 

Nền tảng kiến thức vững chắc 

Chương trình Thạc sĩ Chính sách công (MPP) của FSPPM là chương trình học tập trung toàn thời gian 15 tháng với khung chương trình đào tạo được thiết kế theo mô hình của Trường Harvard Kennedy (Đại học Harvard), được cập nhật những phát triển mới nhất trong đào tạo chính sách công, đồng thời điều chỉnh cho phù hợp với bối cảnh đặc thù của Việt Nam. 

“Điểm mạnh của chương trình là không yêu cầu học viên phải có nền tảng kiến thức kinh tế từ bậc đại học. Các kiến thức kinh tế trong chương trình của trường được thiết kế giảng dạy không thua kém bất cứ chương trình đào tạo chuyên ngành nào nhưng lại có tính ứng dụng cao cho công việc. Người học có thể tiếp thu kiến thức nền tảng nhanh chóng nhờ phương pháp sư phạm của các giảng viên là những chuyên gia kinh tế nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Chỉ qua học kỳ đầu tiên, học viên sẽ được trang bị đủ kiến thức nền để bước vào học các môn kinh tế ứng dụng. Học xong chương trình toàn khóa, người học sẽ có nền tảng rất vững về kiến thức kinh tế” – giảng viên Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh. 

Nguyễn Xuân Thành, Giảng viên FSPPM

Do đó, chương trình phù hợp với những người thực sự muốn trau dồi kiến thức về kinh tế để có một nền tảng kiến thức và tư duy phân tích tốt về kinh tế để có thể ra các quyết định, dù làm việc trong lĩnh vực quản lý Nhà nước hay quản trị kinh doanh. Cũng giống như các trường đào tạo Thạc sĩ Chính sách công ở Mỹ và các nước, Fulbright đòi hỏi người học phải tập trung toàn thời gian theo khung chương trình học 15 tháng liên tục để đảm bảo trong một thời gian ngắn, người học hấp thu hiệu quả lượng kiến thức cần thiết và ứng dụng ngay trong công việc. 

Việc theo học toàn thời gian là một đánh đổi lớn với những người đang công tác trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp song thông lệ đào tạo này của trường nhằm mục đích giúp học viên đạt được hiệu quả tối đa về học tập từ việc khai thác không gian học thuật của nhà trường. Anh Hồ Quang Đệ, Phó giám đốc Sở Tài Chính tỉnh Phú Yên, cựu học viên lớp MPP2 chia sẻ: 

“Tôi đã tham gia qua nhiều chương trình đào tạo, nhưng Trường Fulbright là nơi đã để lại cho tôi nhiều tình cảm. Trước hết phải nói đó là tính trung thực và tinh thần nghiêm túc trong học tập, nghiên cứu. Tôi cảm nhận được sự hăng say trong mỗi học viên khi cùng nhau giải quyết một vấn đề mà các giảng viên đưa ra. Các bạn có thể ngồi cùng nhau hàng giờ, hàng ngày để cùng nhau thảo luận về vấn đề mà mình muốn giải quyết để đưa ra kết quả tốt nhất. Thậm chí, có nhiều bạn thức trắng liền mấy đêm để nghiên cứu, học tập. Để đạt được những điều đó là nhờ sự tâm huyết truyền cảm hứng trong học tập và nghiên cứu của đội ngũ giảng viên nhà trường”. 

Tính ứng dụng thực tiễn cao 

Học viên Đỗ Minh Tâm, lớp MPP21 cho biết, nguồn tài liệu học tập của nhà trường khiến cô choáng ngợp. Ngoài các giáo trình của nước ngoài, các bài đọc là những bài báo được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín, đội ngũ giảng viên của FSPPM còn chuẩn bị các bài tập tình huống thực tế của Việt Nam. Những tình huống thực tế này đặc biệt hữu ích cho người học, minh họa kĩ càng hơn về những kiến thức lý thuyết đồng thời là nguồn tài liệu tham khảo đáng quý để có thể hiểu hơn về Việt Nam nói chung và những khía cạnh khác nhau của các vấn đề chính sách công. 

“Tài liệu học tập bao gồm các sách giáo khoa, bài đọc, tài liệu đọc thêm luôn được Ban Giảng viên chú trọng soạn thảo kĩ lưỡng dựa trên các kiến thức chuẩn mực, đồng thời luôn cập nhật cho phù hợp với những hệ thống học liệu mở. Thư viện số của trường luôn được cập nhật liên tục, luôn có những tài liệu mới nhất làm nguồn tài liệu tham khảo vô cùng quý báu cho các học viên”, học viên cho biết.

Học viên Đỗ Minh Tâm, MPP21-PA

Một điểm thú vị đó là ngoài những môn học bắt buộc, sẽ có nhiều môn học tự chọn để học viên có thể tự thiết kế chương trình theo nhu cầu riêng của mình. Chuyên gia kinh tế, giảng viên Nguyễn Xuân Thành cho hay, các môn học tại Fulbright bài bản hệ thống về kinh tế với trọng tâm là phân tích chính sách nhưng có tính ứng dụng cao.

Bất kể người làm trong khu vực nào cũng tìm được những môn học phù hợp trong chương trình. Như người làm trong khu vực công có thể chọn Kinh tế học khu vực công, Luật và Chính sách công, Chính sách phát triển. Người làm việc trong doanh nghiệp có thể chọn Phân tích tài chính hay Thẩm định dự án. Những người ở địa phương có thể quan tâm các môn học như Thẩm định dự án, Phát triển vùng và địa phương…

“Môn học yêu thích nhất của tôi là Phương pháp nghiên cứu. Mặc dù đây là một môn học khá trừu tượng, và không tính điểm nhưng nội dung môn học rất hữu ích cho quá trình học tập tại FSPPM. Những lý thuyết và kĩ năng học được từ môn học này giúp tôi rèn luyện khả năng tìm tòi, đặt ra được câu hỏi nghiên cứu một cách rõ ràng, khách quan, và định hướng đưa ra các lập luận và kiểm định giả thuyết để trả lời cho câu hỏi nghiên cứu đã đặt ra” – học viên Đỗ Minh Tâm, lớp MPP21 chia sẻ.

Giảng viên Nguyễn Xuân Thành cho hay, chương trình Thạc sĩ Chính sách công, chuyên ngành Phân tích Chính sách không chỉ dừng ở mục tiêu đào tạo cho người học kiến thức để nhận một tấm bằng làm sáng hồ sơ nghề nghiệp. Học viên tốt nghiệp từ chương trình có thể tự tin khẳng định họ nhận được nền giáo dục chất lượng quốc tế được công nhận trên toàn cầu. Nhưng hơn cả, nó tạo ra những nền tảng giúp học viên tự tin về kiến thức. Trên nền tảng kiến thức đã học, người học trong quá trình phát triển chuyên môn hoàn toàn có thể chủ động việc tự học, tìm tài liệu để tiếp tục đào sâu, mở rộng kiến thức trong suốt cuộc đời.  

Bản sắc độc đáo 


Chương trình đào tạo Thạc sĩ Chính sách công được Fulbright xây dựng theo mô hình của trường Harvard Kennedy nhưng có sự điều chỉnh và liên tục cập nhật để phù hợp với bối cảnh đặc thù của Việt Nam. Đây là nét độc đáo, bản sắc nổi trội nhất mà các giảng viên xây dựng chương trình tạo ra.

Giảng dạy từ nghiên cứu tình huống được Fulbright tiên phong ở Việt Nam cách đây hơn một thập kỷ. Cho đến nay, đã có nhiều trường đại học ở Việt Nam áp dụng, không chỉ nghiên cứu tình huống trên giấy mà cả các nghiên cứu tình huống ứng dụng đa phương tiện, tương tác với người học. Tuy nhiên, theo giảng viên Nguyễn Xuân Thành, yếu tố độc đáo của Fulbright đó là kế thừa kho nghiên cứu tình huống của trường Harvard Kennedy và trường Kinh doanh Harvard, những bộ tình huống không chỉ của Mỹ mà là các tình huống toàn cầu, đặc biệt là các tình huống của Đông Nam Á, Đông Bắc Á.

Quan trọng hơn nó được kết hợp cùng bộ nghiên cứu tình huống ở Việt Nam do các giảng viên là các chuyên gia kinh tế hàng đầu Việt Nam soạn đưa vào giảng dạy. Sự “hòa nhập toàn cầu và địa phương” này cho phép học viên tiếp cận các tình huống thực tiễn của nước ngoài để so sánh với các tình huống ở Việt Nam, qua đó phân tích các khung lý thuyết kinh tế kinh điển và bài học áp dụng vào thực tiễn sống động, phong phú.

Tiến sĩ Terry Buss, học giả nghiên cứu của Học viện Hành chính Quốc gia Hoa Kỳ (NAPA), cựu Giám đốc Trường Chính sách công Carnegie Mellon tại Australia cách đây hơn ba năm nhận lời làm cố vấn cấp cao về xây dựng hồ sơ kiểm định chương trình Thạc sĩ Chính sách công của trường FSPPM.

Theo  sát hành trình kiểm định 18 tháng của trường với NASPAA (Mạng lưới toàn cầu các trường chính sách công, hành chính công và quản ly công của Hoa Kỳ), ông cho hay, một trong những yếu tố được đánh giá cao của chương trình đó là việc Fulbright nhận được sự hỗ trợ của các chuyên gia nổi tiếng quốc tế trong lĩnh vực chính sách công và quản lý để tư vấn cho nhà trường về các thông lệ, phương án, và chiến lược cần thiết để trở thành một chương trình đào tạo đẳng cấp quốc tế. 

TS. Terry Buss

“Một phần trong nỗ lực vươn tầm quốc tế là cơ hội xây dựng năng lực để giảng viên nắm bắt được những kiến thức mới nhất trong chính sách công và quản lý. Ví dụ cách phát triển và viết những nghiên cứu tình huống kết hợp tri thức địa phương ở Việt Nam với mô hình giảng dạy nghiên cứu tình huống của Đại học Harvard” – Tiến sĩ Terry Buss chia sẻ.  

Ngoài ra, kiểm định của NASPAA là một chứng chỉ cơ hội giúp Fulbright mở rộng hợp tác đào tạo quốc tế với mạng lưới các trường đào tạo chính sách công hàng đầu trên thế giới. Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright cho biết, điều này mở ra cơ hội để các sinh viên, các chuyên gia nghiên cứu của trường có thể kết nối với các nguồn trí thức mới. Các nguồn tri thức mới này kết hợp với tri thức bản địa sẽ tạo ra những bài học, định hướng và gợi ý chính sách phù hợp hơn cho các địa phương và rộng hơn là cho cả Việt Nam.
  • Xuân Linh

Những bài viết liên quan