- "Scarcely any political question arises that is not, sooner or later, transformed into a legal question." Alexis de Tocqueville, Democracy in America (1838)
Bạn là người làm việc trong khu vực công (cán bộ, công chức, viên chức), nhân viên của tổ chức xã hội, báo chí, giảng viên, người nghiên cứu, tất cả có chung mối quan tâm: học cách phân tích chính sách, đánh giá chính sách, lựa chọn chính sách một cách chuyên nghiệp, giúp cho ngành, địa phương, đất nước phát triển, công bằng, nhân văn, vì con người hơn.
Như đã trích de Tocqueville ở trên, mọi chính sách, sớm hay muộn, đều được chuyển hóa thành các vấn đề pháp lý. Bất kỳ lựa chọn chính sách nào của giới quyền thế (elites), muốn áp dụng một cách bắt buộc rộng rãi cho toàn xã hội, đều cần được chuyển hóa dưới một dạng pháp luật, gọi là thông báo, quy chế, quyết định, nghị quyết ở cấp địa phương (pháp quy địa phương) hay văn bản pháp luật ở cấp quốc gia (quyết định, thông tư, nghị định, nghị quyết, pháp lệnh, luật). Quy trình chuyển hóa chính sách thành quy phạm pháp luật được gọi là quy trình lập quy ở địa phương hoặc lập pháp ở trung ương.
Ngoài việc lựa chọn và ban hành chính sách, việc tổ chức thực hiện, đánh giá, điều chỉnh, thay đổi hoặc chấm dứt các chính sách chưa hiệu quả, cũng cần tới các công cụ pháp luật tương ứng. Như vậy, lập pháp và tổ chức thực thi pháp luật hiển nhiên tác động mật thiết đến lựa chọn và thực thi các chính sách; luật và chính sách công là các góc nhìn khác nhau của cùng một quá trình giúp nhà nước can thiệp, điều tiết, quản lý xã hội theo các chủ đích mà giới quyền thế theo đuổi.
Môn học này được thiết kế nhằm bổ trợ các kiến thức về pháp luật và kỹ năng cần thiết của người phân tích chính sách (thu thập dữ liệu, phân tích, thương lượng), giúp anh chị vận dụng các kiến thức phân tích chính sách trong bối cảnh thể chế hiện hành của Việt Nam, với tầm nhìn và khát vọng hướng tới một xã hội dân chủ, vì con người, tôn trọng và thượng tôn pháp luật (tầm nhìn và khát vọng thì toàn cầu, song hành xử thì phải mang tính địa phương).
Môn học kéo dài trong 13 tuần, mỗi tuần có 02 buổi giảng, mỗi buổi 90 phút, tổng cộng chia thành 24 phiên làm việc. Trong số đó có các hoạt động đóng vai, mô phỏng một phiên điều trần (lấy ý kiến) nhằm thẩm định một dự thảo Luật hoặc nghị quyết của cơ quan dân cử. Khi tham gia các phiên này, học viên tự đọc, tự điều tra, tự nhận biết vấn đề, tự nhập vai, tự dàn xếp, tự trải nghiệm các cảm xúc khi phải tiến hành thương lượng với các bạn đồng khóa, từ đó nhằm thúc đẩy sự hình thành các chính sách công. Học viên cũng có 1 phiên báo cáo, trao đổi Đề cương Tiểu luận.