Với mục đích và nội dung như trên, môn học được chia thành 8 phần:
Phần 1 – “Nhập môn” – Giới thiệu kinh tế học vi mô và chính sách công; thảo luận một số nguyên lý cơ bản của kinh tế học vi mô.
Phần 2 – “Sự vận hành của thị trường” – Giới thiệu một số khái niệm và công cụ cơ bản của kinh tế học vi mô như mô hình cung - cầu, sự hình thành và vận động của trạng thái cân bằng thị trường, là những khái niệm và công cụ được sử dụng thường xuyên trong các phân tích chính sách.
Phần 3 – “Lý thuyết về người tiêu dùng” xem xét cách thức một người tiêu dùng duy lý ứng xử trong những tình huống chắc chắn như thế nào; từ đó xác lập dạng thức của đường cầu cá nhân và cầu thị trường. Sau đó sẽ xem xét hành vi của người tiêu dùng trong điều kiện bất định.
Phần 4 – “Lý thuyết về nhà sản xuất” sẽ thảo luận về hành vi của doanh nghiệp – đại diện cho khu vực sản xuất. Phần này bao gồm lý thuyết sản xuất, lý thuyết chi phí, mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận, và thiết lập đường cung cho từng doanh nghiệp cũng như cho toàn bộ thị trường trong điều kiện cạnh tranh hoàn hảo. Phần 4 sẽ kết thúc với bài giảng có tính nhập môn về lý thuyết trò chơi.
Phần 5 – “Thị trường các yếu tố sản xuất” – Phân tích thị trường các yếu tố đầu vào cho hoạt động sản xuất, cụ thể là lao động. Phần này sẽ xem xét cách thức người sử dụng lao động ra quyết định thuê lao động như thế nào nhằm tối đa hóa lợi nhuận. Phần này cũng thảo luận các nhân tố quyết định tới mức tiền lương và tiền công của người lao động.
Phần 6 – “Thị trường cạnh tranh, hiệu quả và công bằng” – Bắt đầu với quan sát rằng kết cục của thị trường cạnh tranh hoàn hảo tuy hiệu quả về mặt kinh tế nhưng có thể lại không công bằng. Sau đó sẽ thảo luận một vấn đề hết sức then chốt của kinh tế học vi mô có liên quan trực tiếp tới hoạt động phân tích chính sách, đó là khả năng phải đánh đổi giữa tính hiệu quả và tính công bằng trong các chính sách công.
Phần 7 – “Giới thiệu về thất bại thị trường và vai trò của nhà nước” trình bày một cách khái lược các khiếm khuyết (hay thất bại) phổ biến của thị trường. Một cách khái quát, thị trường có thể sẽ thất bại khi gặp phải một hay một số điều kiện sau: (i) tồn tại sức mạnh thị trường; (ii) tình trạng bất cân xứng về thông tin giữa các chủ thể tham gia giao dịch trên thị trường; (iii) ngoại tác (tiêu cực hoặc tích cực); và (iv) hàng hóa công cộng.
Phần 8 – “Giới thiệu về Kinh tế học hành vi” – Một nhánh mới phát triển gần đây của Kinh tế học; một lĩnh vực nghiên cứu kết hợp giữa kinh tế học và tâm lý học với nhiều ứng dụng thiết thực trong quản trị doanh nghiệp, quản trị tổ chức và chính sách công.