Môn học tìm hiểu những nền tảng cơ bản để hình thành cũng như cơ sở để lựa chọn chính sách và đường hướng phát triển của một số nước châu Á. Thời gian nghiên cứu tập trung chủ yếu vào thời kỳ từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến nay.
Cách tiếp cận của môn học dựa trên nhiều góc nhìn khác nhau về một lựa chọn chính sách trong quá trình phát triển của các quốc gia. Học viên được yêu cầu so sánh những những bối cảnh giống và khác nhau của các quốc gia, những cơ sở để những quốc gia khác nhau lựa chọn chính sách và đánh giá những lựa chọn chính sách khác nhau hay giống nhau đó sẽ mang lại những kết quả tương ứng gì?
Khung khổ tư duy của môn học dựa trên: (1) bốn giả thuyết về sự phát triển (địa lý, văn hóa, vô minh và thể chế); (2) ba trụ cột của sự phát triển một quốc gia (thị trường, nhà nước và cộng đồng (xã hội)); và (3) hai mô hình nhà nước (dân chủ hay số đông cai trị và quả đầu hay thiểu số cao trị).
Sau khi kết thúc môn học, học viên được kỳ vọng có được khả năng:
- Hiểu được rằng việc lựa chọn chính sách của một số nước châu Á sẽ có những nhân tố có khả năng dẫn đến thành công và có các nhân tố có khả năng dẫn đến các trục trặc.
- Có cái nhìn toàn diện và sâu sắc, khách quan hơn về các vấn đề liên quan đến quá trình phát triển hay lựa chọn chính sách của các quốc gia.
- Có góc nhìn phê phán một cách thuyết phục dựa trên tinh thần xây dựng về những cơ hội, thách thức và lựa chọn của các quốc gia đứng trước mỗi bối cảnh hay thời khắc khác nhau.
- Phát hiện được các nhân tố cản trở cũng như những nhân tố thúc đẩy phát triển, và kiến nghị các lựa chọn chính sách cho Việt Nam.