Giảng viên Huỳnh Trung Dũng và hành trình gắn bó với giáo dục Chính sách công
December 19, 2021

Giảng viên Huỳnh Trung Dũng và hành trình gắn bó với giáo dục Chính sách công

December 19, 2021

Huỳnh Trung Dũng tự nhận mình là người "không có gì đặc biệt" với hơn 12 năm trung thành với một lĩnh vực duy nhất là Chính sách công. Nhưng có lẽ chính hành trình theo đuổi bền bỉ ấy cùng sự tìm về nơi "hợp cá tính" và "phát huy tốt nhất khả năng" của anh làm nên một câu chuyện lý thú và đầy cảm hứng.

Anh Huỳnh Trung Dũng – giảng viên chính về Chính sách công của Học viện YSEALI và cũng là giảng viên của Trường Chính sách công và Quản lý (FSPPM), Đại học Fulbright Việt Nam

"Chính sách công" là tất cả những gì quanh mình

Ngay từ khi rất trẻ, Huỳnh Trung Dũng đã mong muốn theo đuổi lĩnh vực mà anh có thể đóng góp cho lợi ích chung của xã hội. Mà trong "cái chung" anh đau đáu ấy, giữa công và tư thì khu vực công cần nhiều sự xây dựng và định hướng hơn. "Chính sách công là tất cả những gì liên quan đến người dân. Khi thở, ngủ dậy, ở trong nhà hay bước chân ra đường, chúng ta đều bị ảnh hưởng, đó là Chính sách công" – anh Dũng khẳng định. Có những khía cạnh xã hội chỉ có thể điều tiết và giải quyết bằng chính sách nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan đến những nhóm yếu thế – cộng đồng người có hoàn cảnh đặc biệt, bị hạn chế quyền lợi và điều kiện tiếp cận cơ bản. Theo anh, có ba yếu tố để đánh giá tính hiệu quả của một chính sách công: công bằng, bình đẳng và dài hạn.

"Công bằng về nguồn lực. Ví dụ thành phố Hồ Chí Minh tạo ra hơn 20% GDP, hơn 25% ngân sách cả nước thì nên nhận được nguồn lực tương xứng, nhưng thực tế thì chỉ giữ lại được 18% nguồn thu, 82% còn lại đóng góp cho ngân sách nhà nước. Không công bằng ở đây sẽ ảnh hưởng hiệu quả của việc sử dụng ngân sách, nghĩa là nếu thành phố Hồ Chí Minh giữ lại nhiều hơn thì sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận hơn cho cả nước từ khoản quỹ đó. Bình đẳng tiếp cận quyền lợi giữa các nhóm trong xã hội, không phân biệt điều kiện tài chính, giới tính, tôn giáo và các khía cạnh khác. Và cuối cùng là tính Dài hạn. Chính sách ban hành trong thời điểm hiện tại cần phải được cân nhắc đến ảnh hưởng của nó trong tương lai. Ví dụ nếu chính sách nhằm giải quyết vấn đề kinh tế bây giờ nhưng lại gây ra tác hại cho môi trường thì không được vì như thế hậu quả thế hệ tương lai sẽ phải gánh chịu".

Giáo dục – môi trường thuần khiết

Huỳnh Trung Dũng hiện thực hóa mong muốn của mình với tấm bằng Cử nhân Ngoại thương và Ngoại giao tại Việt Nam. Ngay sau khi tốt nghiệp, anh trải qua tám năm công tác ở Bộ Ngoại giao và Sở ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh. Trong quá trình công tác tại đây, anh hoàn thành học vị cao học tại Trường Chính sách Công Lee Kuan Yew, thuộc Đại học Quốc gia Singapore. "Singapore có nhiều nét tương đồng với Việt Nam từ địa lý, chính trị đến văn hoá và quan hệ ngoại giao, việc học tập tại đây giúp tôi có thể ứng dụng hiệu quả vào khu vực nhà nước, nơi tôi đang công tác lúc bấy giờ" – anh giải thích. Là người luôn đặt tính thực tiễn và hiệu quả lên hàng đầu, nhưng dự định cống hiến cho khu vực nhà nước khi anh quay trở về Việt Nam lại không diễn ra như anh mong muốn. Nỗi trăn trở về hiệu quả phát triển cho bản thân và cả tổ chức đã đưa Huỳnh Trung Dũng chuyển sang con đường giáo dục – một nơi "hợp tính cách bình lặng, không thích hơn thua" và giúp anh tận dụng tốt nhất những điều mình đã được học và trải nghiệm tại môi trường nước ngoài.

 

Anh Huỳnh Trung Dũng (thứ hai từ phải sang) tại Sự kiện Văn hoá Trường Chính sách Công Lee Kuan Yew, Singapore, năm 2008

Tại Học viện YSEALI, anh đóng vai trò là Giảng viên điều phối mảng Chính sách Công. Ở vị trí này, ngoài nhiệm vụ tham gia giảng dạy, anh còn là người lên kế hoạch, chọn đề tài và sắp xếp giảng viên và chuyên gia tham gia đào tạo từ khắp mọi nơi trên thế giới. Sự đa dạng về đối tượng học viên cũng như chuyên gia giảng dạy mang đến cho anh thử thách và trải nghiệm thú vị song hành. Thử thách ở chỗ anh phải thiết kế chương trình chuyên sâu phù hợp với học viên ở 11 quốc gia Đông Nam Á (gồm Timor-Leste) và từ nhiều ngành nghề khác nhau. Còn thú vị vì đây là chương trình đầu tiên ở Đông Nam Á thảo luận chính sách công ở quy mô khu vực và liên ngành dành cho các nhà lãnh đạo trẻ ở khu vực; đồng thời vị trí điều phối cũng giúp anh "có cơ hội để tham gia tất cả các lớp, học hỏi thêm về những ngành không phải chuyên môn của mình".

 

Anh Huỳnh Trung Dũng (ngoài cùng bên trái) cùng giảng viên FSPPM tại hội thảo Harvard, năm 2018

"Vấn đề công thì mỗi quốc gia đều có giải pháp riêng nhưng vẫn có nhiều điều tương đồng. Khoá học của Học viện YSEALI là cơ hội để các bạn trẻ tại các quốc gia có thể học hỏi lẫn nhau từ cả những tương đồng và khác biệt đó. Như là trong Khóa học Chính sách Công về Kinh tế Năng lượng và Chính sách, vấn đề của Việt Nam là về điện than, ở Lào, Campuchia là thuỷ điện hay Singapore là năng lượng mặt trời, nhưng tất cả đều có điểm chung là vấn đề hiệu quả và ảnh hưởng của việc sử dụng năng lượng lên các nhóm khác nhau trong xã hội" – anh Dũng nhớ về khoá học Chính sách công đầu tiên của Học viện YSEALI. Đây là một việc thiết thực khi chúng ta cùng đặt lên bàn thảo luận vấn đề của toàn cầu dưới tiếp cận chính sách từ nhiều quốc gia và nhiều ngành nghề khác nhau, để cùng nhau làm điều có ích cho hôm nay và cho thế hệ tương lai.

Chọn thực tiễn liên ngành thay vì hàn lâm chuyên sâu

Với Huỳnh Trung Dũng, Chính sách Công là phải gắn liền với thực tiễn. Khi quyết định tiếp tục học lên Tiến sĩ, giữa muôn vàn lựa chọn, anh đã chọn Trường Cao học Pardee RAND, Hoa Kỳ. Khác với những đa số các trường đào tạo cao học ở Mỹ, Trường Pardee RAND trực thuộc RAND Corporation là một tổ chức think tank phi lợi nhuận hàng đầu của Mỹ, do đó chương trình của trường được xây dựng dựa trên các dự án thực tế sinh viên làm trực tiếp với các chuyên gia. Trong thời gian nghiên cứu tại RAND, anh đã tham gia nhiều dự án phân tích chính sách thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau về an ninh, quan hệ quốc tế và y tế. Những dự án nghiên cứu và phân tích tại RAND hầu như đều được những nhà hoạch định chính sách tiếp thu và áp dụng vào thực tế.

Khi giảng dạy sinh viên trong chương trình Chính sách công tại Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright cũng như Học viện YSEALI, anh cũng tạo điều kiện cho học viên được tranh luận, áp dụng và thực hiện những dự án gắn với thực tiễn. "Khi mình có những trăn trở trong đầu và mình cùng nhau phản biện trên những điều thực tế, khi ấy mình mới thực sự học được nhiều điều", anh Dũng chiêm nghiệm.

Anh Huỳnh Trung Dũng (ngoài cùng bên phải) trong buổi Đặt câu hỏi trực tuyến Khóa học Chính sách Công về Kinh tế Năng lượng và Chính sách, năm 2021

Đồng hành cùng người trẻ đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng có cùng quan tâm và mong muốn đóng góp cho xã hội dưới tiếp cận chính sách, Huỳnh Trung Dũng cảm thấy mình được truyền cảm hứng và năng lượng mỗi ngày. Đặc biệt ở Khoá học Chính sách Công của Học viện YSEALI, anh Dũng ấn tượng với tinh thần hợp tác của các bạn học viên đến từ nhiều quốc gia Đông Nam Á. "Có những bạn chuyên môn rất cao nhưng vẫn mở lòng học hỏi từ những chia sẻ của bạn học thuộc lĩnh vực khác và đổi lại, các bạn cũng mang kiến thức của mình chia sẻ đến mọi người. Trong khi làm việc nhóm, các nhà lãnh đạo trẻ phối hợp với nhau rất nhịp nhàng và cởi mở, cùng hướng đến một giải pháp đa chiều và thực tiễn nhất" – anh Dũng hào hứng chia sẻ.

Anh Huỳnh Trung Dũng (thứ hai từ trái sang) và các đồng nghiệp tại RAND, năm 2017

Anh hy vọng sẽ càng thêm nhiều bạn trẻ năng động, sáng tạo và quan tâm đến giá trị công tham gia các khóa đào tạo ngành Chính sách công tại Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright và Học viện YSEALI, vì đây là một môi trường tự do học thuật và luôn hướng đến tính ứng dụng thực tế, để cùng nhau giải quyết những vấn đề liên ngành và toàn cầu.

  • An Bình

Những bài viết liên quan