Môn học cung cấp cho học viên nền tảng kiến thức lý thuyết về thương mại quốc tế, trong đó có các lý thuyết thương mại cổ điển, tân cổ điển và các lý thuyết "mới". Các lý thuyết này sẽ giúp học viên hiểu được các hiện tượng kinh tế phức tạp và giải thích mô thức thương mại giữa các nước. Khóa học nhấn mạnh hiểu biết môi trường thể chế của thương mại quốc tế, cũng như lợi ích và thách thức của hội nhập khu vực và các hiệp định thương mại song phương. Bên cạnh đó, khóa học cũng thảo luận làm thế nào để các doanh nghiệp nội địa ở Việt Nam và các nền kinh tế nhỏ có thể nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế và hưởng lợi từ thương mại quốc tế.
Khóa học được chia làm hai phần. Phần 1, Các Lý thuyết Thương mại Quốc tế, thảo luận các khái niệm và phương pháp chính trong thương mại quốc tế với các ứng dụng trong đời thực: mô hình so sánh của David Ricardo và Eli Heckscher, Bertil Ohlin, và mô hình thương mại mới với suất sinh lợi tăng dần theo quy mô. Phần 2, Chính sách Thương mại Quốc tế, trình bày các động lực của hội nhập khu vực và thỏa thuận thương mại song phương; các trung gian thương mại; sự di chuyển của các yếu tố sản xuất và các hiệu ứng của đầu tư trực tiếp từ nước ngoài; và năng lực cạnh tranh quốc tế của các doanh nghiệp trong nước.